ISO9001 คืออะไร?

ISO9001 คืออะไร?

ISO ย่อมาจาก (International Organization for Standardization) คือองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน  ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1947 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการกำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ซึ่งนับตั้งแต่มีการประกาศใช้ และให้การรับรองมาตรฐาน ISO 9001 ตั้งแต่ปี 1987 เป็นต้นมา องค์กรต่างๆทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย ต่างให้ความสนใจ และให้ความสำคัญกับการบริหารคุณภาพตามมาตรฐาน ISO 9001 มีการนำไปใช้ตั้งแต่องค์กรขนาดใหญ่ไปจนถึงระดับ SMEs เพื่อพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งขึ้นไป และเปิดโอกาสทางธุรกิจ

มาตรฐาน ISO 9001 เป็นระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System) ตามมาตรฐานสากลที่จะเป็นสิ่งที่บ่งบอกได้ถึงคุณภาพและประสิทธิภาพที่ดีของการดำเนินงานภายในองค์กรนั้นๆ เนื่องจากแนวคิดสำคัญของ ISO 9001 คือการจัดระบบบริหารงานเพื่อการประกันคุณภาพ ซึ่งเป็นระบบที่ทำให้เชื่อมั่นได้ว่ากระบวนการต่างๆ ได้รับการควบคุมและสามารถตรวจสอบได้ โดยผ่านระบบที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่างๆ ในการปฏิบัติงาน โดยต้องมีการฝึกอบรมให้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน มีการจดบันทึกข้อมูล รวมทั้งการตรวจสอบการปฏิบัติงานว่าเป็นไปตามที่ระบุไว้ในระบบหรือไม่ และมีการแก้ไขข้อผิดพลาดรวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันข้อผิดพลาดเดิม

จึงสามารถสรุปได้ว่ามาตรฐาน ISO9001 ได้มีส่วนส่งเสริมให้องค์กรได้รับประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการปรับปรุงระบบการบริหารจัดการคุณภาพเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าและบริการ รวมทั้งเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง?