ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง?

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง?

อิเล็กทรอนิกส์ (Electronics) หมายถึง การควบคุมหรือออกแบบการไหลของกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า ซึ่งมีชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนประกอบของวงจร ทำหน้าที่ควบคุมการไหลของกระแสไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้นที่ควรรู้มีดังต่อไปนี้

  1. ตัวต้านทาน (Resistors) เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ลด หรือจำกัดการไหลในวงจรไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้วงจรต่างๆทำงานอย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพ
  2. ปลั๊กไฟฟ้า (Plug)
    – ปลั๊กตัวผู้ (เต้าเสียบ) เป็นตัวรับกระแสไฟฟ้าเพื่อให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้ ปกติจะประกอบติดมากับเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด  ซึ่งสามารถใช้งานอยู่กับที่ หรือย้ายสถานที่ไปตามต้องการ ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านเรือน หรือเครื่องมือ   และอุปกรณ์ไฟฟ้าขนาดพกพา มีทั้งแบบเต้าเสียบ 2 ขา และเต้าเสียบ 3 ขา โดยขากลางจะเชื่อมต่อกับสายดิน ช่วยป้องกันอันตรายจากกรณีกระแสไฟฟ้ารั่ว
    – ปลั๊กตัวเมีย (เต้ารับ) เป็นตัวจ่ายกระแสไฟฟ้า ปกติจะติดตั้งคงที่อยู่ที่จุดใดจุดหนึ่ง เช่นตามผนัง กำแพง หรือในจุดที่ต้องการใช้กระแสไฟฟ้าภายในบ้านเรือน และอาคารทั่วไป
  3. สวิตช์ (Switch) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ควบคุมวงจรกระแสไฟฟ้า ทำหน้าที่เปิดกระแสไฟหรือตัดกระแสไฟไม่ให้ไหลเข้าสู่เครื่องใช้ไฟฟ้า หลอดไฟ  รวมถึงครื่องมือ เครื่องจักรที่ใช้ไฟฟ้า เป็นต้น
  4. เซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Baker) เป็นสวิตช์ไฟฟ้าระบบอัตโนมัติที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันวงจรไฟฟ้าจากความเสียหายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้าส่วนเกิน ซึ่งสาเหตุโดยทั่วไปนั่นเกิดจากโหลดเกินหรือไฟฟ้าลัดวงจร การทำงานของมันคือตัดกระแสไฟฟ้าหลังจากตรวจพบความผิดปกติในวงจรไฟฟ้า
  5. LED เป็นอุปกรณ์สารกึ่งตัวนำชนิดหนึ่ง ที่สามารถแปลงพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพลังงานแสง ลักษณะของ LED จะมีขายาวๆ และตัวหลอดเป็นพลาสติก จะมีสีชัดเจน เช่น สีแดง สีเขียว สีเหลือง เป็นต้น ใช้ในวงจรอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเป็นตัวแสดงผลการทำงาน หรือตัวเลขดิจิตอล
  6. สายไฟ (wire) เป็นอุปกรณ์สำหรับส่งพลังงานไฟฟ้าจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยกระแสไฟฟ้าจะนำาพลังงานไฟฟ้า ผ่านไปตามสายไฟจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าสายไฟทำด้วยสารที่มีคุณสมบัติเป็นตัวนำไฟฟ้า ยอมให้กระแสไฟฟ้าไหลผ่านได้ดี สายไฟฟ้ามีส่วนประกอบหลัก 2 ส่วน ดังนี้
    – ตัวนำไฟฟ้า ทำมาจากโลหะที่มีความนำไฟฟ้าสูง เช่น ทองแดง และอลูมิเนียม เป็นต้น
    – ฉนวน ทำหน้าที่ห่อหุ้มตัวนำ เพื่อป้องกันตัวนำไฟฟ้าจากความร้อนหรือของเหลวที่สามารถกัดกร่อนตัวนำไฟฟ้า และสามารถกันน้ำได้ดี
  7. หม้อแปลงไฟฟ้า (Transformer) เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่ส่งผ่านพลังงานไฟฟ้า จากวงจรไฟฟ้าสองวงจร โดยอาศัยหลักการเหนี่ยวนำแม่เหล็กไฟฟ้าระหว่างขดลวด มีคุณสมบัติสามารถเปลี่ยนขนาดแรงดันไฟฟ้า หรือขนาดของกระแสไฟฟ้าได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการออกแบบและใช้งาน
สมอ. เพิ่มสินค้าควบคุม ออกมาตรฐาน มอก. “อะแดปเตอร์” ISO9001 คืออะไร?